Thứ Năm, 23 tháng 4, 2015

Những lợi ích khi sử dụng Blanking Panel trong Tủ mạng, Tủ Rack

Những lợi ích khi sử dụng Blanking Panel trong Tủ mạng, Tủ Rack
Blanking panel là gì? Blanking panel (Thanh lắp khoảng trống) thường được biết đến dưới dạng những thanh kim loại hoặc nhựa được lắp­ ở phía trước tủ rack tại các vị trí U không có thiết bị. Blanking panel giúp tăng hiệu quả tản nhiệt cho các thiết bị bên trong tủ rack bằng cách ngăn các luồng không khí nóng ở phía sau không hòa lẫn vào luồng không khí lạnh ở phía trước thiết bị. Việc sử dụng blanking panel đặt biệt quan trọng trong trung tâm dữ liệu khi áp dụng hệ thống làm mát theo mô hình lối đi nóng/lạnh.

Mô hình lưu thông của không khí qua thiết bị 
(màu xanh: khí lạnh đi vào từ phía trước thiết bị, màu đỏ: khí nóng thoát ra ở phía sau thiết bị)

Tại sao cần sử dụng blanking panel?
Đa số các thiết bị trong lĩnh vực CNTT thường được tản nhiệt bằng cách sử dụng quạt, giúp định hướng luồng không khí đi vào từ phía trước và đi ra ở phía sau thiết bị. Nếu các luồng khí nóng đi ra ở phía sau bị hòa lẫn với luồng khí lạnh đi vào từ phía trước, thì khi đó luồng khí dùng để tản nhiệt cho server sẽ không còn đủ lạnh và gây ra tình trạng quá tải nhiệt. Blanking panel ngăn chặn sự hòa lẫn giữa các luồng không khí, giúp các thiết bị luôn hoạt động trong nhiệt độ cho phép và tránh lãng phí điện năng.
Với các hệ thống không sử dụng blanking panel, không khí sẽ không hoàn toàn đi vào từ phía trước thiết bị, dẫn đến tình trạng hao tổn điện năng hoặc thậm chí tản nhiệt không hiệu quả, gây tổn hại cho thiết bị. Chính vì thế, việc lắp đầy tất cả khoảng trống ở phía trước tủ là vô cùng quan trọng và cần thiết, nhằm duy trì một hệ thống làm mát hiệu quả và tiết kiệm.





Lựa chọn blanking panel một cách hợp lý
Blanking panel 2U bằng nhựa và bằng thépBlanking panel thường được làm từ kim loại (thông thường là thép) hoặc nhựa; với các kích thước tương ứng với đơn vị U (1U = 44.45mm) trên tủ rack. Vật liệu của blanking panel không ảnh hưởng tới hiệu quả của hệ thống tản nhiệt, chỉ cần sản phẩm giúp lắp đầy tất cả khoảng trống phía trước trước tủ là được. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một vài khía cạnh khác. Chẳng hạn, blanking panel làm từ nhựa có ưu điểm nhẹ nhàng, dễ thao tác và lắp đặt nhưng lại không vững chắc bằng blanking panel làm từ thép.




Những nhầm lẫn về blanking panel 
Dù mang lại rất nhiều lợi ích, song vẫn còn nhiều quan niệm sai lầm liên quan tới việc sử dụng blanking panel như: mất quá nhiều thời gian lắp đặt, chỉ nên sử dụng cho những khoảng trống lớn…
Trên thực tế, việc lắp đặt blanking panel đúng là sẽ tốn nhiều thời gian lắp đặt. Trong nhiều trường hợp, việc này có thể tiêu tốn nhiều chi phí đầu tư. Tuy nhiên, hãy cân nhắc về giá trị kinh tế khi blanking panel trở thành công cụ đắc lực giúp bảo vệ những thiết bị CNTT đắt tiền bằng cách nâng cao hiệu quả cho hệ thống làm mát.
Một nhầm lẫn thường thấy nữa khi nhiều người quan niệm chỉ nên sử dụng blanking panel cho các khoảng trống lớn. Thực tế cho thấy, bất kỳ khoảng trống nào ở phía trước tủ cũng sẽ ảnh hưởng đến nhiệt độ và phương hướng của các luồng khí đi vào thiết bị.
Kết luận
Những lợi ích mà blanking panel mang lại trong dài hạn sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ về điện năng và hiệu suất hoạt động của thiết bị. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn có được một góc nhìn đúng đắn về những lợi ích mà blanking panels mang lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét